Những thay đổi chính trong incoterms 2020

Những thay đổi chính trong incoterms 2020

Những thay đổi chính trong incoterms 2020

Những thay đổi chính trong incoterms 2020

Incoterms 2020 là tên gọi tắt của Điều kiện thương mại quốc tế 2020 do Phòng thương mại Quốc tế soạn thảo và sửa đổi từ Incoterms 2010. So với Incoterms 2010, Incoterms 2020 đã đơn giản hóa các quy tắc, loại bỏ những cụm từ gây khó hiểu, đồng thời tạo điều kiện cho những quốc gia không sử dụng ngôn ngữ là Tiếng Anh có thể hiểu và áp dụng dễ dàng. Nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu nắm bắt được những điểm mới khi sử dụng Incoterms 2020 đồng thời vận dụng hiệu quả vào quá trình đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán… trong phạm vi bài viết này, HPT Consulting sẽ cập nhật những thay đổi chính liên quan đến Incoterms 2020.

Mục lục:

1. DAT được thay bằng DPU

2. Thay đổi bảo hiểm trong CIP và CIF

3. FCA, FOB và các vận đơn

4. Chi phí được làm rõ

5. Yêu cầu về bảo mật

6. Người bán và người mua sử dụng phương tiện giao thông riêng

1.DAT được thay bằng DPU

Trong incoterms 2020 một điều khoản mới ra đời là DPU (Delivered at Place Unloaded) thay cho DAT (Delivered at Terminal). DPU là điều khoản Incoterm duy nhất trong đó hàng hóa được giao tại nơi đến. Việc thay đổi này minh chứng cho hàng hóa không thể chỉ được giao tại nhà ga hoặc cơ sở hạ tầng khác (cảng, sân bay, bến tàu…) mà còn tại bất kỳ điểm nào khác ở quốc gia đến có phương tiện bốc dỡ hàng hóa từ phương tiện giao thông vận tải, chẳng hạn như nhà máy hoặc nhà kho.Tuy nhiên về chức năng hai điều khoản này vẫn giống nhau.

2. Thay đổi bảo hiểm trong CIP và CIF

Theo Incoterm CIP (Vận chuyển và bảo hiểm được trả tiền)  có nghĩa là người bán giao hàng cho người vận chuyển, nhưng sau đó thanh toán cho việc vận chuyển và bảo hiểm đến điểm đã nêu.

CIF (Bảo hiểm vận chuyển và vận chuyển hàng hóa) áp dụng như CIP ngoại trừ việc nó chỉ có thể được sử dựng cho vận tải hàng hải (giao hàng trên một con tàu và đích đến cần phải là một cảng).

Theo incoterms 2010 người bán có nghĩa vụ cung cấp bảo hiểm cho người mua tương đương với khoản C (Theo viện các khoản hàng hóa). Đây là mức bảo hiểm cơ bản thường có phù hợp với số lượng hàng hóa lớn nhưng không phù hợp với hàng hóa sản xuất. Trong Incoterms 2020 CIF giữ các yêu cầu bảo hiểm tương tự (tức khoản C) nhưng CIF đã tăng bảo hiểm cần thiết cho khoản A( Việc các khoản hàng hóa). Lý do đằng sau này là CIF thường được sử dụng với các giao dịch hàng hóa số lượng lớn và CIP thường được sử dụng cho hàng hóa sản xuất.

3. FCA, FOB và các vận đơn

Trong Incoterm điều khoản FOB thường được sử dụng cho các lô hàng container. Khi làm điều này, người bán có một rủi ro đáng kể và phải chịu chi phí. Thông thường một người bán một lô hàng container mất quyền kiểm soát container khi đến container tại cảng. Nhưng ngay cả khi người bán đã mất quyền kiểm soát, họ vẫn phải chịu trách nhiệm cho đến khi container được chất lên tàu. Điều này làm cho người bán phải chịu chi phí và rủi ro.

Giải pháp dài hạn cho vấn đề này là cho các nhà cung cấp tài chính thương mại chuyển từ yêu cầu vận đơn trên tàu. Incoterms không thể buộc thay đổi trong tài chính thương mại. Do đó, trong ICC Incoterms® 2020 FCA đã được thay đổi để cho phép các bên đồng ý cho người mua chỉ đạo nhà vận chuyển phát hành vận đơn trên tàu cho người bán.

4. Chi phí được làm rõ

Chi tiết phân bổ chính xác chi phí giữa người bán và người mua đã được cải thiện. Trong mỗi Incoterm 2020 A9 / B9 đã tập hợp tất cả các nghĩa vụ chi phí. Điều này là để đáp ứng các phản hồi của người dùng rằng đã có tranh chấp ngày càng tăng về việc phân bổ chi phí, đặc biệt là những người trong hoặc xung quanh cảng hoặc nơi giao hàng. Các phần A9 trong hướng dẫn quy tắc Incoterms hiện tập hợp các chi phí lại với mục đích chính là nêu rõ các chi phí cho mỗi bên.

Nguyên tắc rộng là người bán chịu trách nhiệm cho các chi phí phát sinh cho đến thời điểm giao hàng và người mua chịu trách nhiệm cho các chi phí vượt quá điều đó.

5. Yêu cầu về bảo mật

Các yêu cầu về an ninh vận tải (ví dụ: sàng lọc các container bắt buộc) đã trở nên phổ biến hơn. Những yêu cầu này mang lại chi phí, và rủi ro chậm trễ nếu không được thực hiện. Incoterms 2010 đã chạm vào trách nhiệm đối với các yêu cầu bảo mật và chi phí của họ và Incoterms 2020 làm cho nghĩa vụ bảo mật nổi bật hơn

6. Người bán và người mua sử dụng phương tiện giao thông riêng

Incoterms 2010 cho rằng việc vận chuyển hàng hóa giữa người bán và người mua sẽ được thực hiện bởi một hãng vận chuyển bên thứ ba. Nó không giải quyết việc vận chuyển được cung cấp bởi người bán hoặc người mua (ví dụ: xe tải riêng của người bán). Đến incoterms 2020 điều kiện này được làm rõ. Ví dụ, người mua trong FCA Incoterms 2020 được yêu cầu "Ký hợp đồng hoặc tự sắp xếp bằng chi phí của mình để vận chuyển hàng hóa từ địa điểm giao hàng đã nêu"

Ngoài ra, Incoterms 2020 còn thay đổi một số nội dung, thuật ngữ để người đọc có thể dễ hiểu đồng thời nội dung được giải thích chi tiết hơn để người đọc có thể dễ dàng áp dụng kể cả khi tiếng anh không phải là tiếng mẹ đẻ.

Để hiểu rõ hơn về các thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu, các hợp đồng thương mại quốc tế,… quý khách liên hệ đến HPT Consulting theo thông tin bên dưới để được tư vấn, hỗ trợ chuyên sâu hơn.

Tư vấn dịch vụ xuất nhập khẩu, tư vấn thủ tục xuất nhập khẩu, tư vấn hợp đồng thương mại quốc tế, tư vấn thủ tục xuất nhập khẩu tại đà nẵng, tư vấn thủ tục xuất nhập khẩu tại hồ chí minh, thủ tục xuất nhập khẩu tại đà nẵng, dịch vụ logictics, tư vấn dịch vụ hải quan

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: