Thành lập chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập Chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Trong điều kiện mở cửa thị trường của Việt Nam hiện nay, việc đón nhận các hướng đầu tư nước ngoài không còn mới. Theo đó, ngoài các hình thức đầu tư của Nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật đầu tư thì thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài và Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng. Sau đây HPT Consulting sẽ tư vấn và hướng dẫn các thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

 

1. Điều kiện để được thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài:

     - Thương nhân nước ngoài đã hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

     - Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ;

     -  Nội dung hoạt động của Chi nhánh phải phù hợp với cam kết mở cửa thị trường của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và phù hợp với ngành nghề kinh doanh của thương nhân nước ngoài;

     - Trường hợp nội dung hoạt động của Chi nhánh không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Chi nhánh phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành.

 

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài:

-  Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh (theo mẫu) do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

 - Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài; (hợp pháp hóa lãnh sự);

     - Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu Chi nhánh;

 - Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài  trong năm tài chính gần nhất;

 - Bản sao Điều lệ hoạt động của chi nhánh;

 - Bản sao hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu chi nhánh;

 - Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh: (Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Chi nhánh; Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Chi nhánh theo quy định tại Điều 28 Nghị định 07/2016/NĐ-CP)

 

3. Thủ tục thành lập chi nhánh của thương nhân nước ngoài:

 

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp phép: Bộ Công Thương (trừ trường hợp việc thành lập chi nhánh được quy định trong văn bản pháp luật chuyên ngành)

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

Trường hợp trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do.

 

Bước 2: Sau khi có giấy phép hoạt động chi nhánh thực hiện đăng ký con dấu và mẫu dấu tại Công tỉnh, thành phố nơi đặt chi nhánh

 

Bước 3: Sau khi có dấu thực hiện đăng ký mã số thuế tại cục thuế nơi chi nhánh đặt trụ sở, hồ sơ gồm:

Tờ khai đăng ký mã số thuế; 

Bản sao giấy phép đăng ký thành lập;

Giấy giới thiệu.

 

Thời gian giải quyết: 03 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ

 

Trên đây là nội dung tư vấn về thủ tục liên quan đến điều kiện thành lập Chi nhánh của Thương nhân nước ngoài tại Việt Nam, trường hợp cần hỗ trợ vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

thanh lap chi nhanh nuoc ngoai tai Da nang, thanh lap chi nhanh nuoc ngoai, dieu kien thanh la chi nhanh nuoc ngoai, thu tuc thanh lap chi nhanh nuoc ngoai tai Viet nam, lap chi nhanh nuoc ngoai, chi nhanh cua thuong nhan nuoc ngoai

 

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: