Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Trong bối cảnh tình trạng vô sinh hiếm muộn xảy ra ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao tại nhiều quốc gia tại Việt Nam thì chế định mang thai hộ là một bước đột pháp trong công tác lập pháp, mở ra cơ hội được làm cha, làm mẹ cho nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn không thể sinh con.

1. Căn cứ pháp lý

- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

2. Điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

2.1. Mang thai hộ vì mục đích nhận đạo

Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.

2.2. Điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo:

- Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên và được lập thành văn bản.

Bản chất của mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải xuất phạt dựa trên sự tự nguyên của các bên, không bị tác động hay ảnh hưởng từ bên nào khác, đồng thời mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không có lợi ích kinh tế hoặc thương mại, việc mang thai hộ chỉ có giá trị pháp lý khi các bên thoả thuận và lập bằng văn bản và công chứng theo quy định của pháp luật. Điều này nhằm bảo đảm rằng, các điều kiện của việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định sẽ được pháp luật bảo vệ khi tranh chấp xảy ra.

- Chủ thể tham gia quan hệ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo:

Vợ chồng người nhờ mang thai hộ phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

+ Có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về việc người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản;

+ Vợ chồng đang không có con chung;

+ Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý

Xem thêm: Vợ đang mang thai, chồng có được nộp đơn ly hôn

Xem thêm: Thủ tục nhận con nuôi

Xem thêm: Nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài

Chủ thể được nhờ mang thai hộ phải đáp ứng điều kiện

+ Là người thân thích cùng hàng của bên vợ hoặc bên chồng nhờ mang thai hộ;

+ Đã từng sinh con và chỉ được mang thai hộ một lần;

+ Ở độ tuổi phù hợp và có xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền về khả năng mang thai hộ;

+ Trường hợp người phụ nữ mang thai hộ có chồng thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của người chồng;

+ Đã được tư vấn về y tế, pháp lý, tâm lý.

- Việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo không được trái với quy định của pháp luật về sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có ít nhất 02 năm kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, kể từ ngày được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật này;

+ Tổng số chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm tối thiểu là 1.000 chu kỳ mỗi năm trong 02 năm.

Như vậy, việc mang thai hộ thể hiện tính nhân văn của pháp luật Việt Nam trao cơ hội cho các cặp vợ chồng hiếm muộn có cơ hội được làm cha, làm mẹ. Trên đây là nội dung ý kiến của HPT Consulting liên quan đến nội dung mang thai hộ, quý khách hàng cần tư vấn vui lòng liên hệ với HPT để được hỗ trợ.

mang thai ho, mang thai hộ, mang thai ho hop phap, mang thai ho duoc phap luat cho phep khong, điều kiện mang thai hộ, mang thai ho vi muc dich nhan dao, mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: