Một số quy định mới về tiền lương từ năm 2021

Một số quy định mới về tiền lương từ năm 2021

Một số quy định mới về tiền lương từ năm 2021

Một số quy định mới về tiền lương từ năm 2021

Tiền lương, tiền công và cách tính tiền lương, tiền công luôn là vấn đề được người lao động đặc biệt quan tâm. Luật Lao động năm 2019 bắt đầu áp dụng từ 01/01/2021 có nhiều quy định mới về vấn đề này. HPT Consulting tổng hợp và phân tích cụ thể:

1. Bổ sung quy định người lao động có thể ủy quyền cho người khác nhận lương

Bộ luật Lao động năm 2019 bổ sung quy định mới về nguyên tăc trả lương. Theo đó, trong trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì có thể ủy quyền hợp pháp cho người khác nhận thay lương cho mình (khoản 1 Điều 94). Như vậy, nếu một người được người lao động ủy quyền hợp pháp và chứng minh được sự ủy quyền này thì người sử dụng lao động có thể chuyển trả lương cho người được ủy quyền.

2. Bổ sung quy định người sử dụng lao động không được ép người lao động dùng lương để mua hàng hóa, dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định

Để bảo vệ tiền lương và quyền tự quyết của người lao động đối với tiền lương của mình, Bộ luật Lao động năm 2019 bổ sung quy định về việc người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền chi tiêu lương của người lao động. Đặc biệt người sử dụng lao động “không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định” (khoản 2 Điều 94).

3. Bổ sung quy định khi trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động

Đây là nội dung mới được bổ sung tại Bộ luật Lao động năm 2019, nhằm mục đích minh bạch tiền lương của người lao động. Theo đó, khoản 3 Điều 95 quy định: Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).

4. Bổ sung quy định người sử dụng lao động phải trả phỉ mở tài khoản khi trả lương qua ngân hàng

Nếu như trước đây, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định khi trả lương qua tài khoản ngân hàng, người sử dụng lao động và người lao động thồa thuận về các loại phí liên quan đến việc mở và duy trì tài khoản (khoản 2 Điều 94 Bộ luật Lao động năm 2012). Thì từ ngày 01/01/2021, khi Bộ luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bắt buộc phải trả các loại phí liên quan đến mở tài khoản và chuyển tiền lương, nếu người sử dụng lao động trả lương cho người lao động qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng (khoản 2 Điều 96). Điều đó xuất phát từ vai trò, chức năng của tiền lương và yêu cầu không được làm giảm sút giá trị tiền lương của người lao động.

Xem thêm: tư vấn xin giấy phép lao động

5. Bổ sung quy định chi tiết về việc thỏa thuận tiền lương ngừng việc

Bộ luật Lao động năm 2019 bổ sung quy định trong trường hợp phải tạm ngừng việc nếu vì sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động hoặc do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc được các bên thỏa thuận trên cơ sở quy định sau:

- Trường hợp ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở xuống thì tiền lương ngừng việc được thỏa thuận không thấp hơn mức lương tối thiểu;

- Trường hợp phải ngừng việc trên 14 ngày làm việc thì tiền lương ngừng việc do hai bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu tiên không thấp hơn mức lương tối thiểu.

Quy định này chi tiết hơn so với quy định trong Bộ luật Lao động năm 2012 (Tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định).

6. Mở rộng hình thức thưởng

Nếu như Bộ luật Lao động năm 2012 quy định tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động căn cứ vào két quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động, trong đó chỉ quy định hình thức “thưởng” cho người lao động không chỉ giới hạn là "tiền thưởng", thì Bộ luật Lao động năm 2019 đã mở rộng hình thức thưởng. Theo đó, người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động bằng tiền hoặc bằng tài sản hoặc bàng các hình thức khác căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Như vậy, đây là cơ sở pháp lý để người sử dụng lao động linh động hơn trong việc thưởng cho người lao động và phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, nhất là các doanh nghiệp.

 

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: