Thời hạn thị thực điện tử được nâng lên 03 tháng có hiệu lực từ ngày 15/08/2023

Thời hạn thị thực điện tử được nâng lên 03 tháng có hiệu lực từ ngày 15/08/2023

Thời hạn thị thực điện tử được nâng lên 03 tháng có hiệu lực từ ngày 15/08/2023

Thời hạn thị thực điện tử được nâng lên 03 tháng có hiệu lực từ ngày 15/08/2023

Ngày nay, nhu cầu hội nhập của Việt Nam cũng như các nước quốc tế ngày càng được nâng cao, do đó, lượng người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và người Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài cũng tăng theo đó. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như các nhà đầu tư trong việc xuất nhập cảnh, ngày 24/6/2023, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2023. Hãy cùng Tư Vấn HPT tổng quan một số điểm mới nổi bật như sau:

1. Bổ sung thông tin “nơi sinh” trên giấy tờ xuất nhập cảnh.

Việc bổ sung nơi sinh trên giấy tờ xuất nhập cảnh nhằm tạo thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm các thủ tục liên quan ở các nước có yêu cầu in thông tin nơi sinh trong hộ chiếu. Việc bổ sung thông tin nơi sinh trên không làm phát sinh thêm thủ tục và bất kỳ chi phí nào.

2. Quy định hình thức nộp hồ sơ.

Luật mới đã quy định bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông.

Bộ Công an sẽ có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam trên môi trường điện tử.

3. Thời hạn thị thực điện tử được nâng lên 03 tháng (90 ngày), có giá trị 01 lần hoặc nhiều lần.

Theo đó, thời hạn thị thực điện tử sẽ được nâng từ 30 lên 90 ngày. Chính phủ quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp; danh sách cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa.

Sau khi được cấp thị thực điện tử, trong 90 ngày người nước ngoài được nhập, xuất cảnh không giới hạn số lần, không phải làm thủ tục cấp thị thực mới.

Ngoài ra, thời hạn thị thực được tính theo ngày đối với các loại thị thực có thời hạn dưới 01 năm để đảm bảo thống nhất.

4. Bỏ quy định thời hạn còn lại của hộ chiếu từ 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện xuất cảnh.

Công dân chỉ cần có hộ chiếu còn thời hạn sử dụng là đủ điều kiện xuất cảnh, thay vì thời hạn còn lại của hộ chiếu từ 6 tháng trở lên mới đủ điều kiện xuất cảnh như quy định tại Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. 

5. Nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với công dân các nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của Luật.

Theo đó, thời hạn tạm trú đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được mở rộng lên 45 ngày, tăng 30 ngày so với thời hạn quy định trong Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014. Bởi ngành du lịch định hướng thu hút khách nghỉ dưỡng biển, lưu trú dài ngày để từng bước cạnh tranh với các nước trong khu vực về du lịch biển, trong khi đó, các nước như Thái Lan, Singapore... đang áp dụng chính sách miễn thị thực với thời hạn tạm trú đến 45 ngày, 90 ngày.

Việc nâng thời hạn này là đạt mức trung bình trong khu vực, qua đó, sẽ nâng cao tính cạnh tranh của Việt Nam trong thu hút du khách. Tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế, giúp họ chủ động thời gian, lịch trình tham quan, nghỉ dưỡng dài ngày ở Việt Nam.

6. Bổ sung quy định hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đối với trường hợp đã quá 12 tháng kể từ ngày cơ quan chức năng hẹn trả hộ chiếu mà công dân không nhận hộ chiếu và không có thông báo bằng văn bản về lý do chưa nhận.

7. Bổ sung trách nhiệm của cơ sở lưu trú, nghĩa vụ của người nước ngoài trong việc xuất trình hộ chiếu và giấy tờ có giá trị cư trú tại Việt Nam cho cơ sở lưu trú để thực hiện khai báo tạm trú theo quy định.

Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú người nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội cho cả người Việt Nam với người nước ngoài.

8. Về hình thức khai báo tạm trú: Việc khai báo tạm trú cho người nước ngoài thực hiện qua môi trường điện tử hoặc phiếu khai báo tạm trú.

9. Người nước ngoài có trách nhiệm xuất trình hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy tờ liên quan đến cư trú tại Việt Nam cho cơ sở lưu trú để thực hiện khai báo tạm trú theo quy định...

Như vậy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã được thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 15/8/2023. Tư Vấn HPT cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được giải đáp kịp thời.

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: