Điều kiện thành lập Sàn giao dịch Bất động sản?

Điều kiện thành lập Sàn giao dịch Bất động sản?

Điều kiện thành lập Sàn giao dịch Bất động sản?

Điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản

 Kinh doanh sàn giao dịch bất động sản là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo đó Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Sau đây, HPT Consulting sẽ tư vấn các điều kiện và trình tự thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản tại Sở Xây dựng.

 

1. Cơ sở pháp lý:

Theo quy định tại Điều 69 Luật Kinh doanh bất động sản thì điều kiện thành lập Sàn giao dịch bất động sản bao gồm:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản phải thành lập doanh nghiệp;

- Nội dung hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

- Thực hiện việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

- Tổ chức việc bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra giấy tờ về bất động sản bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

- Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 02 (hai) người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.

- Sàn giao dịch bất động sản phải có quy chế hoạt động, tên, địa chỉ, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động

2. Hồ sơ thành lập sàn giao dịch bất động sản:

Trước khi sàn giao dịch bất động sản hoạt động, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ về Sở Xây nơi đặt địa chỉ của sàn giao dịch để quản lý, hồ sơ bao gồm:

– Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;

– Danh sách và bản sao công chứng chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản; bản sao công chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao công chứng giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (nếu có);

– Bản sao công chứng (hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu) giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản;

– Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).

Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và đưa thông tin của sàn giao dịch bất động sản lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng. Đồng thời báo cáo về Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản – Bộ Xây dựng để thống nhất quản lý và đưa thông tin của sàn lên trang thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Thông tin của sàn giao dịch bất động sản gồm: Tên sàn giao dịch bất động sản; tên doanh nghiệp thành lập sàn; họ tên của người quản lý điều hành sàn; địa chỉ và số điện thoại liên hệ của sàn giao dịch bất động sản (theo phụ lục số 12 của Thông tư này). Khi có thay đổi thông tin, Sàn giao dịch bất động sản phải báo cáo về Sở Xây dựng để điều chỉnh.

3. Thời gian thực hiện:

Thời gian hoàn thành thủ tục thành lập sàn giao dịch bất động sản là khoảng từ 20-45 ngày làm việc.

Trên đây là nội dung tư vấn của HPT Consulting liên quan đến điều kiện thành lập sàn giao dịch Bất động sản, trường hợp cần hỗ trợ vui lòng liên hệ để được giải đáp

 

san giao dich bat dong san, thanh lap san giao dich bat dong san, dieu kien thanh lap san giao dich bat dong san, san giao dich, kinh doanh bat dong san, moi gioi bat dong san, Luat kinh doanh bat dong san

 

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: