Thủ tục xin cấp Thẻ APEC cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục xin cấp Thẻ APEC cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục xin cấp Thẻ APEC cho người nước ngoài tại Việt Nam

Thủ tục xin cấp Thẻ APEC cho người nước ngoài tại Việt Nam

1. Thế nào là Thẻ APEC?

Thẻ APEC hay còn gọi là ABTC - APEC Business Travel Card, là một loại giấy tờ thị thực đặc biệt, cho phép các doanh nhân được đi lại, thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh, xúc tiến thương mại, tham gia hội nghị,… tại các quốc gia hoặc vùng lãnh thổ thuộc khối APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương).

Tại Việt Nam, thủ tục cấp thẻ APEC đã được Cục quản lý xuất nhập cảnh cấp cho doanh nhân từ năm 2006. Và hiện nay có khoảng hơn 40.000 thẻ đang được sở hữu bởi các doanh nhân Việt.

*Lưu ý:

- Chỉ những quốc gia đã ký kết tham gia “Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC” thì mới có thể cấp được loại thẻ này cho doanh nhân của nước họ.

- Thẻ APEC không thể thay thế được Hộ chiếu. Do đó, khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, ngoài việc xuất trình thẻ APEC, bạn còn phải cung cấp cả hộ chiếu còn hạn sử dụng theo đúng quy định của pháp luật.

2. Cơ quan có thẩm quyền cấp Thẻ APEC?

Thẻ APEC do Uỷ ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố kết hợp với Cục Quản Lý Xuất Nhập Cảnh cấp.

3. Thẻ APEC đến được những nước nào?

Khi doanh nhân sử dụng Thẻ APEC, doanh nhân đó có thể đi đến được 19 quốc gia, vùng lãnh thổ nằm trong khối thành viên APEC (Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương mà không cần xin VISA.

19 quốc gia, vùng lãnh thổ mà doanh nhân có thể đến và đi khi sử dụng Thẻ APEC là: Mexico, Australia, Brunei, Chile, Trung Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Hong Kong, Peru, New Zealand, Papua New Guinea, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Cộng hòa liên ban Nga và Việt Nam.

Thời hạn lưu trú của người mang Thẻ APEC sẽ phụ thuộc vào quốc gia/vùng lãnh thổ mà họ đến. Cụ thể như sau:

- Nước Philippines sẽ có thời gian lưu trú tối đa là 59 ngày.

- Nước Liên Bang Nga: Thời gian lưu trú là từ 14 cho đến 90 ngày.

- Các nước khác như: Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia, Indonesia, Singapore, Papua New Guinea, Việt Nam sẽ có thời gian lưu trú tối đa là 60 ngày.

- Các nước Chile, New Zealand, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Brunei, Peru, Mexico, Úc sẽ có thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày.

*Lưu ý: Riêng Mỹ và Canada là 2 nước chưa tham gia hoàn toàn “Chương trình thẻ đi lại cho doanh nhân APEC”. Vì vậy, nếu muốn nhập cảnh vào vùng lãnh thổ của 2 quốc gia này, bạn cần phải xin thị thực bình thường tại Đại sứ quán/ Lãnh sự quán, hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của Công ty làm VISA uy tín.

Xem thêm: Thủ tục xin cấp VISA cho người nước ngoài vào Việt Nam

Xem thêm: Dịch vụ gia hạn VISA cho người nước ngoài

4. Lợi ích của Thẻ APEC?

Khi sử dụng Thẻ APEC, doanh nhân sẽ nhận lại được rất nhiều quyền lợi. Đặc biệt là đối với những doanh nhân thường xuyên đi công tác nước ngoài, mà đặc biệt là tại các nước nằm trong Diễn đàn hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC). Dưới đây là một số những lợi ích mà Thẻ APEC mang lại cho các doanh nhân, cụ thể:

- Lợi ích 1: Tiết kiện được chi phí và thời gian: Dễ dàng và Chủ động trong vấn đề đi công tác nước ngoài đến các nước thành viên APEC bất cứ lúc nào bạn muốn mà không cần làm VISA: Không tốn chi phí và thời gian làm VISA, không phiền đối tác gửi hồ sơ bảo lãnh về, không cần có mặt phỏng vấn tại ĐSQ/LSQ,…

- Lợi ích 2: Rút ngắn thời gian làm thủ tục nhập cảnh tại Sân Bay: Được ưu tiên giải quyết thủ tục nhập cảnh nhanh tại các cửa khẩu, sân bay vì mỗi nền kinh tế thành viên ABTC có cửa dành riêng, không phải xếp hàng chờ cho người mang thẻ;

- Lợi ích 3: Thời gian lưu trú dài tại nước sở tại: Được phép lưu trú tại nền kinh tế thành viên ABTC từ 02 - 03 tháng (tùy thuộc quy định của mỗi nền kinh tế) cho mỗi lần nhập cảnh;

- Lợi ích 4: Dễ dàng xin VISA đến các nước khác: Hỗ trợ cho doanh nhân trong quá trình xin VISA đến những nước phát triển khác như Mỹ, Anh, Pháp, Đức,… không phải là thành viên Khối APEC;

- Lợi ích 5: Thể hiện đẳng cấp của doanh nhân khi giao thương làm ăn với các đối tác;

5. Giá trị của Thẻ APEC

- Thời hạn sử dụng Thẻ APEC: Thẻ có giá trị sử dụng trong vòng 03 năm kể từ ngày được cấp và không được gia hạn.

Khi thẻ APEC hết thời hạn sử dụng, nếu người được cấp thẻ vẫn còn nhu cầu đi lại trong khối APEC, thì làm thủ tục đề nghị cấp lại thẻ mới.

- Thẻ APEC chỉ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh khi người mang thẻ xuất trình kèm theo hộ chiếu hợp lệ. Mỗi lần nhập cảnh, người mang thẻ APEC được các nước và vùng lãnh thổ thành viên cấp chứng nhận tạm trú theo thời hạn quy định của các nước hoặc vùng lãnh thổ đó.

6. Điều kiện cấp Thẻ APEC

* Đối với các doanh nhân và doanh nghiệp:

- Đủ 18 tuổi và không bị giới hạn về các hành vi dân sự;

- Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ;

- Đang làm việc tại các doanh nghiệp có đủ điều kiện được cấp thẻ APEC;

- Có nhu cầu thường xuyên đi các chuyến đi ngắn hạn tới các nền kinh tế thành viên thuộc các nước của khối APEC để ký kết, thực hiện các cam kết kinh doanh.

- Doanh nghiệp có doanh thu sản xuất kinh doanh tối thiểu 10 tỷ đồng Việt Nam đồng trong năm gần nhất.

- Doanh nghiệp không nợ thuế;

- Doanh nghiệp có các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư và dịch vụ với các đối tác trong các nền kinh tế thành viên tham gia thẻ ABTC. Được thể hiện qua các hợp đồng giao dịch;

* Đối với Công chức, viên chức Nhà nước:

- Có hộ chiếu phổ thông còn thời hạn sử dụng ít nhất 03 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét cho phép sử dụng thẻ ABTC;

- Có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động kinh tế khác của khối APEC theo Quyết định cử cán bộ đi công tác nước ngoài của Ủy ban nhân dân thành phố.

7. Đối tượng được cấp Thẻ APEC

* Đối với Doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam (không phải là doanh nghiệp Nhà nước):

- Chủ doanh nghiệp tư nhân, Chủ tịch Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc hoặc Giám đốc Công ty;

- Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc Hợp tác xã hoặc liên Hợp tác xã;

- Kế toán trưởng, Trưởng phòng trong các doanh nghiệp; Trưởng chi nhánh của các doanh nghiệp và các chức danh tương đương khác;

Lưu ý:

- Đối với chi nhánh, chỉ có chức danh Trưởng chi nhánh là làm được Thẻ APEC, các chức danh thấp hơn không được phép xin cấp Thẻ APEC.

- Đặc biệt, Văn phòng đại diện của nước ngoài tại Việt Nam thì không được phép xin cấp Thẻ APEC.

- Với chức danh Phó Giám Đốc, Phó Tổng Giám Đốc,…cũng không có trong đối tượng được xin cấp Thẻ APEC.

*Đối với doanh nhân Việt Nam đang làm việc tại các doanh nghiệp Nhà nước:

- Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Tổng Giám đốc Tổng công ty do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm;

- Thành viên Hội đồng thành viên; Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc; Giám đốc, Phó giám đốc các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế; Giám đốc, Phó giám đốc các ngân hàng hoặc chi nhánh ngân hàng;

- Kế toán trưởng, Trưởng phòng, Phó trưởng phòng các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, ngân hàng; Trưởng chi nhánh của doanh nghiệp hoặc chi nhánh ngân hàng.

*Đối với Cán bộ, Công chức, viên chức có nhiệm vụ tham gia các hoạt động của APEC:

- Bộ trưởng, Thứ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC;

- Cán bộ, công chức, viên chức có nhiệm vụ tham dự các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của APEC;

- Trưởng đại diện, Phó đại diện cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại các nước và vùng lãnh thổ thành viên APEC.

- Trong trường hợp cần thiết, theo đề nghị của cấp có thẩm quyền (Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chủ tịch Hội đồng thành viên do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở), Bộ trưởng Bộ Công an có thể xét, cấp thẻ ABTC cho những người không thuộc 3 nhóm đối tượng trên.

8. Thành phần hồ sơ xin cấp Thẻ APEC

Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện để được cấp Thẻ APEC, bạn cần tiến hành chuẩn bị một (01) bộ hồ sơ đầy đủ bao gồm những loại giấy tờ quy định như sau:

1. Tờ khai làm Thẻ APEC (Mẫu X05);

2. 02 thẻ ảnh kích thước 3x4cm, phông nền trắng, mắt nhìn thẳng, không đội mũ, không đeo kính;

3. Hộ chiếu gốc còn thời hạn trên 24 tháng. Photo 03 bản, có đóng dấu công chứng xác nhận;

4. 03 bản sao công chứng, chứng thực giấy CMND/Thẻ CCCD;

5. Bản sao sổ bảo hiểm xã hội đã đóng tối thiểu 3 năm, có công chứng, chứng thực;

6. Bảng lương trong 6 tháng gần nhất, có xác nhận của Công ty;

7. Giấy phân bổ công tác với chức danh là Giám đốc, Phó giám đốc,… được xác nhận đóng dấu của Công ty;

8. 03 bản sao Giấy phép Đăng ký kinh doanh, được công chứng, chứng thực, xác nhận. (Lưu ý, Công ty phải hoạt động trên 03 năm);

9. Hóa đơn chứng minh doanh nghiệp đã nộp thuế môn bài (03 bản sao được Công ty đóng dấu và 01 bản được công chứng xác thực);

10. Hóa đơn nộp Thuế Thu nhập doanh nghiệp trong vòng 06 tháng gần nhất (03 bản sao được Công ty đóng dấu và 01 bản được công chứng xác thực). Lưu ý, cần đảm bảo rằng Công ty phải kinh doanh có lãi thì mới có thể xin được Thẻ APEC;

11. Các giấy tờ chứng minh mối quan hệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác thuộc khối APEC như: Hợp đồng thương mại, thư mời, chứng từ xuất nhập khẩu trong vòng 01 năm (tính từ thời điểm xin cấp Thẻ APEC);

12. 03 bản sao tờ khai hải quan, giấy nộp thuế hải quan có đóng dấu xác nhận của Công ty.

*Lưu ý: Khi nộp hồ sơ xin cấp Thẻ APEC, bạn cần phải nộp cùng với bản chính để cơ quan cấp Thẻ APEC có thể đối chiếu, so sánh. Ngoài giấy tờ nhân thân, một số giấy tờ khác sẽ có thời hạn nhất định trong vòng 03 tháng tính từ ngày chuẩn bị hồ sơ.

Xem thêm:

Dịch vụ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài

Dịch vụ xin thẻ tạm trú cho lao động nước ngoài tại Việt Nam

9. Trình tự thủ tục xin cấp Thẻ APEC

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo liệt kê tại mục 8.

Bước 2: Doanh nhân Việt Nam đến nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Cục quản lý xuất nhập cảnh. Theo đó:

Người xin cấp thẻ cần làm 01 tờ khai đề nghị cấp thẻ ABTC (mẫu TK15), có dán ảnh đóng dấu giáp lai và xác nhận của Thủ trưởng doanh nghiệp hoặc cơ quan tổ chức cán bộ các ngành kinh tế, quản lý nhà nước chuyên ngành về các hoạt động doanh nghiệp.

Sau đó, Nhân viên tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung của hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ: Nhân viên tiếp nhận hồ sơ tiến hành viết Giấy Biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ thu lệ phí nhận tiền, viết biên lai thu tiền và giao Giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ.

- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, thiếu: Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.

Bước 3: Nhận thẻ ABTC tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc thông qua đương bưu chính:

Khi đến nhận Thẻ APEC, người nhận tiến hành đưa Giấy Biên nhận, biên lai thu tiền để đối chiếu. Sau đó, Cán bộ trả kết quả tiến hành kiểm tra và yêu cầu ký nhận, trả giấp phép xuất nhập cảnh cho người đến nhận kết quả.

10. Thời gian nhận hồ sơ, xét duyệt hồ sơ và trả kết quả

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Thời gian trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ).

Thời gian xét duyệt: Khoảng 3 - 6 tuần.

Thu tuc cap the apec, xin giay apec o dau, dich vu xin giay apec tron goi, quy dinh ve cap the apec, thoi gian lam the apec, phi lam the apec, lam the apec tai ha noi, lam the apec tai da nang, lam the apec tai sai gon, ho so xin cap the apec, gia han the apec

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: