Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA

Việt Nam là nước đang phát triển đầu tiên tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có FTA với EU. Điều này khẳng định vai trò và vị trí của Việt Nam trong khu vực cũng như trên thị trường thế giới. Song song với đó, EVFTA như đòn bẩy nhằm tăng trưởng, thúc đẩy kinh tế, mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường rộng lớn với hơn 450 triệu dân và tổng sản phẩm nội địa khoảng 18.000 tỉ USD.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Ngay sau khi hiệp định có hiệu lực, 84 % các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%. Sau 7 năm, 99,2% các dòng thuế chiếm 99,7% xuất khẩu Việt Nam sang EU sẽ được loại bỏ. Đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác thương mại dành cho Việt Nam. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi 65% giá trị xuất khẩu của EU sang Việt Nam sẽ được miễn thuế nhập khẩu ngay sau khi thỏa thuận có hiệu lực. Phần còn lại sẽ được loại bỏ theo lộ trình cam kết 10 năm.

Ngày 10/08/2020 Văn phòng Chính Phủ phát thông báo thông qua Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA kèm theo Quyết định số 1201/QĐ-TTg ngày 06 tháng 08 năm 2020 của Thủ tướng Chính Phủ. Theo đó Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây dựng Kế hoạch thực hiện EVFTA nhằm phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cho các cơ quan, tổ chức liên quan, quyết định biện pháp chỉ đạo, điều hành và các biện pháp khác triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả của Hiệp định EVFTA. Để đạt được những mục tiêu trên trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện những nhiệm vụ cơ bản như: Tuyên truyền phổ biến thông tin về EVFTA và thị trường các nước EU; xây dựng pháp luật, thể chế; nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển nguồn nhân lực; chủ trương và chính sách đối với các tổ chức công đoàn và các tổ chức của người lao động tại cơ sở doanh nghiệp; chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Về công tác tuyên truyền,  Thủ tướng yêu cầu tăng cường phổ biến về EVFTA cho các đối tượng có liên quan, đặc biệt là các đối tượng có thể chịu tác động như nông dân, ngư dân, cơ quan quản lý cấp trung ương và địa phương, hiệp hội ngành nghề, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp, công nhân, các thành phần lao động khác thông qua các phương tiện truyền thông, thông tin điện tử…; Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại – đầu tư tại các nước EU nhằm thông tin cho cộng đồng doanh nghiệp các nước về cơ hội và lợi thế môi trường kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, qua đó phát triển quan hệ thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài vào những lĩnh vực trọng điểm.

Cùng với đó xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra định hướng cho các doanh nghiệp, các hiệp hội đổi mới văn hóa sản xuất, khởi nghiệp, tạo điều kiện để nâng cao năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng của Liên minh châu Âu và quốc tế. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động tại doanh nghiệp và các ngành sản xuất. Xây dựng chiến lược chỉ động tiếp cận, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển mới gắn với khoa học và công nghệ hiện đại, đặc biệt ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào sản xuất như sử dụng trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, công nghệ 5 G….,

Tập trung cơ cấu lại công nghiệp, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đẩy nhanh quá trình cơ cấu lại nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo mô hình sản xuất tiên tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, an toàn, thân thiện với môi trường….

Đúng vào thời điểm EVFTA đi vào thực thi sau một thời gian dài hai bên đã nổ lực đàm phán để ký kết và phê chuẩn hiệp định, đại dịch Covid – 19 vẫn đang diễn ra tương đối phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại quốc tế. Tuy nhiên, Hiệp định được kỳ vọng hỗ trợ Việt Nam và EU đẩy mạnh các nỗ lực vực dậy nền kinh tế bị tàn phá nặng nề do đại dịch. Với EVFTA, tất cả chỉ là đang bắt đầu để bước vào một cuộc chơi mới, sự khởi đầu mới đầy hứa hẹn nhưng cũng tiềm ẩn không ít khó khăn và thách thức mà các bên phải cố gắng khắc phục để có thể tận dụng tối đa hiệu quả mà EVFTA mang lại.

LINK TẢI VĂN BẢN: KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HIỆP ĐỊNH EVFTA BAN HÀNH THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 1201/QĐ-TTg ngày 06 tháng 08 năm 2020

 Nguyễn Thơm  - HPT Consulting

Hiệp định EVFTA, EVFTA, đầu tư, kinh doanh, thương mại, xuất nhập khẩu, doanh nghiệp, HPT Consulting, HPT, tư vấn HPT

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: