Xâm phạm quyền tác giả từ vụ

Xâm phạm quyền tác giả từ vụ

Xâm phạm quyền tác giả từ vụ

Xâm phạm quyền tác giả từ vụ

Những ngày gần đầy, cộng đồng mạng xôn xao về trang web “phimmoi.net” đã bị khởi tố hình sự về “xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan”. “Phimmoi.net” là địa chỉ quen thuộc của các tín đồ phim từ những năm 2010 đến nay khi cung cấp hầu như đầy đủ các bộ phim điện ảnh và truyền hình với tốc độ gần như là nhanh nhất. Đây có thể xem như vụ án hình sự đầu tiên Cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án liên quan đến xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan. Sự kiện này được các công ty giải trí, phim ảnh đón nhận như một dấu mốc cực kỳ quan trọng trong việc xử lý vi phạm bản quyền phim. (Theo tuoitre.vn)

Theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung 2019, Quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Quyền liên quan đến quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Các hành vi xâm phạm đến quyền tác giả và quyền liên quan cũng được quy định cụ thể tại Điều 28, 35 Luật sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2019. Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân xâm phạm đến quyền tác giả, quyền liên quan của các tổ chức, cá nhân khác thì tùy theo tính chất, mức độ xâm phạm có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự.

Qua quá trình điều tra, PC 03 đã xác định từ năm 2010 – 2014 ông N.T.T (Lâm Đồng) đã có kế hoạch xây dựng trang mạng phát phim truyền hình, điện ảnh miễn phí. Ông N.T. T thuê thêm 02 kỹ thuật viên để xây dựng, quản lý và vận hành trang web “phimmoi.net”. Hơn 10 năm hoạt động với việc phát miễn phí vô số các tác phẩm điện ảnh, hành vi của đội ngũ quản lý trang web đã có dấu hiệu cấu thành tội xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định tại Điều 225 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 cụ thể là sao chép, khai thác, sử dụng, trình chiếu, truyền đạt các tác phẩm điện ảnh ra công chúng khi không được phép của chủ sở hữu là nhà sản xuất đối với các bộ phim có bản quyền nhằm thu lợi bất chính.

Tùy thuộc vào tính chất, quy mô, lợi nhuận thu được, mức độ thiệt hại của các bên….mà đội ngũ quản lý và vận hành trang web phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với các khoản theo quy định tại Điều 225 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Trong đó, nếu cá nhân phạm tội, mức phạt cao nhất có thể lên đến 03 năm tù đồng thời có thể phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Đối với pháp nhân thương mại hình phạt cao nhất lên đến 3.000.000.000 đồng, đình chỉ hoạt động có thời hạn từ 06 tháng đến 2 năm. Ngoài ra có thể phạt thêm từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng, cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định hoặc cấm huy động vốn từ 01 năm đến 03 năm.

Bên cạnh bị xử lý hình sự, các chủ thể có liên quan có thể khởi kiện để yêu cầu Tòa án áp dụng các biện pháp dân sự sau để xử lý tổ chức, cá nhân có hành vi xâm phạm đến quyền tác giả, quyền liên quan theo quy định tại Điều 202 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi bổ sung 2019. Cụ thể như sau:

Buộc chấm dứt hành vi xâm phạm;

- Buộc xin lỗi, cải chính công khai;

- Buộc thực hiện nghĩa vụ dân sự;

- Buộc bồi thường thiệt hại.

Hiện nay, PC 03 – Công an thành phố Hồ Chí Minh mới khởi tố vụ án, chưa chính thức khởi tố bị can và còn đang trong quá trình điều tra. Tuy nhiên đây được xem là một tín hiệu đáng mừng đối với các nhà sản xuất, các chủ sở hữu tác phẩm, tạo tiền đề cho sự phát triển lành mạnh của một nền điện ảnh đang trên đà phát triển. Là một cột mốc quan trọng để trừng trị và răn đe các đối tượng xâm phạm nghiêm trọng đến quyền tác giả và quyền liên quan đến lĩnh vực này cũng như các lĩnh vực khác thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Sở hữu trí tuệ.

Bảo lưu bài viết: Bài viết không nhằm cung cấp ý kiến tư vấn của tác giả về vấn đề pháp lý được trình bày bên trên. Đây là ý kiến cá nhân của tác giả và không được hiểu là thể hiện ý kiến tư vấn của Công ty TNHH HPT Consulting nơi tác giả đang công tác.

Nguồn: https://wordpress.com/post/thomnguyenblog.wordpress.com/157

Bảo hộ quyền tác giả, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền tác giả, quyền liên quan, quyền sở hữu trí tuệ

 

CÔNG TY TNHH HPT CONSULTING

Tầng 04 Tòa nhà EVN, Số 145 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Tp. Đà Nẵng

Liên hệ : 0935.434.068 - 0935.068​.683 - 0935.564.068

Chia sẻ: